TẠI SAO THỬ NẾM CÀ PHÊ RẤT QUAN TRỌNG?

Thử nếm cà phê là một việc rất quan trọng đối với những người làm trong nghề cà phê. Dù đó là thợ rang, người thu mua cà phê, Brewer, Barista hay kể cả người nông dân cũng cần biết hạt cà phê mình làm ra sẽ có hương vị như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao việc thử nếm cà phê lại quan trọng như thế nhé.

1. Đối với Barista: 
+ Hiểu về Flavour sẽ giúp Barista hiệu chỉnh chiết suất cà phê chính xác hơn. Với thuật ngữ “Taste Balance” – 1 thuật ngữ cực kỳ quan trọng mà các Barista phải thuộc nằm lòng. “Taste Balance” nghĩa là việc chiết xuất phải cân bằng nhất có thể giữa các vị Chua, Ngọt, Đắng. Để đạt được Taste Balance, ngoài việc Barista phải rất am hiểu về lý thuyết chiết xuất cà phê thì các bạn còn phải có khả năng thử nếm rất tốt. 
+ Hiểu thêm về Flavour của các giống cà phê. Khi 1 Barista nhạy về mùi vị, khi thử những loại cà phê khác nhau sẽ nhận ra những hương vị quen thuộc trong đó. Tất nhiên mọi người sẽ thấy cà phê thật thú vị khi nhận ra nhiêù Flavour trong cà phê. 

2. Đối với Roaster (thợ rang):
 + Kiểm soát chất lượng các mẻ rang: bằng quy trình thử nếm (Cupping)
+ Hiểu thêm về những Profile rang đa dạng: Khi thay đổi nhiều Profile rang cho từng loại cà, nhận ra sự khác nhau trong Flavour sẽ giúp Roaster hiểu những thay đổi trong profile rang như nhiệt, gió, thời gian, ảnh hưởng đến flavour như thế nào. 

3. Đối với khách hàng: 
+ Vì cà phê rất đa dạng, tính cách khác nhau, có khả năng thử nếm sẽ gúp mọi người thưởng thức được những ly cà phê thiệt ngon. Và cảm thấy cà phê thật thú vị chứ không gói gọn trong những hương vị đơn giản như chua chanh, đắng… nữa. 

Có rất nhiều phương pháp để cải thiện việc thử nếm, một trong số phương pháp đó là sử dụng các công cụ hỗ trợ. 1 bộ dụng cụ hỗ trợ rất tốt cho việc luyện thử nếm đó là Le Nez Du Café cùng 4 poster Art of Aroma đi kèm. Ở đây có bạn nào sử dụng qua dụng cụ này chưa ạ? 1 lý thuyết phổ biến có tên là “Lock and Key” - hương thơm từ cà phê có những hình dạng khác nhau (ví như chìa khóa), và sẽ được học bởi bộ não (ổ khóa). Le nez Du Café là 1 chuỗi các chìa khóa mà một người có thể học để mở khóa nhiều mùi hương chưa được biết tới. 36  lọ mùi và cả 4 Poster không  phải sắp xếp ngẫu nhiên, đằng sau đó là 1 sự sắp xếp khoa học, liên quan đến những biến đổi trong quá trình rang cà phê. Bộ mùi giúp chúng ta trong việc hình thành cuốn từ điển về mùi hương.

Viết bình luận của bạn