ANH HOÀ TRẦN - "CÀ PHÊ SPECIALTY NÊN ĐƯỢC XEM LÀ MỘT KHÁI NIỆM GẦN GŨI HƠN VỚI NGƯỜI VIỆT"

Có cơ hội được ngồi xuống và lắng nghe chia sẻ cùng anh Hòa Trần - là một vị giám khảo cảm quan, một Qgrader rất được yêu mến trong cộng đồng, IDOCEAN xin được chia sẻ một góc nhìn thú vị của một người yêu mến và mong muốn đem cà phê đặc sản gần gũi hơn với người Việt Nam.

  1. Được biết anh qua những hoạt động tích cực của anh trong ngành nhiều năm qua, anh có thể chia sẻ câu chuyện về quá trình làm việc của mình cho đến hiện tại không?

Tua lại vào thời điểm 5 năm trước khi anh đang công tác tại một hãng tàu, anh đã vô tình được tiếp xúc với cà phê và lúc đó anh chỉ suy nghĩ đơn giản là muốn học thêm về nó như một sở thích. Tất cả bắt đầu với anh chỉ là niềm đam mê học hỏi và sự yêu thích cà phê và rồi anh dần hình thành một tầm nhìn rõ ràng hơn để biến niềm đam mê này thành một công việc, một công cụ để anh có thể chia sẻ giá trị cho xã hội. Anh bắt đầu mở một xưởng rang của riêng mình.

Lúc bắt đầu đã rất chông gai, một ký, hai ký, mười ký nhưng nhờ vào sự tiết kiệm và cố gắng, anh cũng vượt qua được giai đoạn đó và mở quán cà phê cùng vợ anh vào năm 2017-2018 - quán Humming Bird.

5 năm qua đối với anh cũng chỉ là thời gian anh học hỏi thêm kinh nghiệm. Có rất nhiều người kêu anh là chuyên gia nhưng anh nghĩ không đúng. Đối với anh, ngành nghề nào cũng cần ít nhất 4-5 năm để mình bắt đầu am hiểu về nó và trở nên lành nghề. Anh đã và vẫn đang tiếp tục học hỏi những gì mới mẻ vì cà phê sẽ luôn thay đổi liên tục.

 

  1. Nguyên nhân nào đã là động lực cho anh theo đuổi ngành cà phê cho đến giờ? Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ đã góp phần hình thành đam mê cũng như là kim chỉ nam cho lý tưởng trong công việc của mình không?

Bắt đầu với đam mê là chưa đủ, anh cần phải xác định giá trị cốt lõi của mình là gì và tầm nhìn cũng như hướng đi mà anh muốn xây dựng cho công việc hiện tại của anh là như thế nào. Thứ nuôi dưỡng để anh có thể tiến xa được như thế này không phải là đam mê hay sở thích mà là tầm nhìn trong 10 năm nữa, 20 năm nữa, công ty của anh sẽ phát triển như thế nào. Đó mới là động lực, kim chỉ nam để thúc đẩy anh cố gắng mỗi ngày, còn cà phê đối với anh sẽ là chất xúc tác, niềm vui thích trong công việc của mình

Bên cạnh tầm nhìn để phát triển công ty, một động lực nữa để anh cố gắng nhiều hơn đó là anh muốn giúp người Việt Nam nhìn nhận cà phê specialty ngày một gần gũi và được tiếp cận dễ dàng hơn. Đầu tiên thì mình phải định nghĩa cùng nhau Cà Phê Specialty là gì để có thể giải thích chính xác hơn. Đối với anh, cà phê Specialty là cà phê ngon, có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng trên 80 điểm theo thang điểm của SCA. Đương nhiên là người dùng sẽ phải trả một cái giá cao hơn so với cà phê phổ thông bên ngoài thị trường nhưng cái họ nhận lại được sẽ là một ly cà phê thật sự ngon và chất lượng. Để hiện thực hóa điều này, anh nghĩ sẽ cần nhiều sự đóng góp của nhiều cá nhân nhỏ như anh để nâng tầm và tối ưu chi phí cho mảng cà phê đặc sản tại Việt Nam.
 

  1. Để nói về thưởng thức coffee thì ắt hẳn anh cũng được trải qua rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau, vậy thì đối với anh khi thưởng thức tại nhà và chính tay mình pha, anh cảm thấy những yếu tố nào quan trọng nhất?

Anh rất may mắn được thử rất nhiều cà phê trong quá trình anh học và khi đi chấm thi. Ở giai đoạn đầu khi mới trải nghiệm cà phê đặc sản, anh đã rất tò mò và mong muốn được thử càng nhiều loại càng tốt nên anh đã tìm mua ở rất nhiều nhà rang khác nhau để tìm ra được loại cà phê ngon nhất, hoàn hảo nhất. Sau khi đã tìm hiểu quá nhiều loại và đa dạng taste note, anh bước qua giai đoạn 2 đó là dần định hình được ‘gu' của mình nhưng lúc bấy giờ, anh vẫn còn thiên nặng về kỹ thuật. Anh khi đấy giống như ngựa non vậy, vẫn còn cứng nhắc để tìm ra được loại cà phê hoàn hảo nhất đúng theo những mình được học, được thi, được dạy. Nhờ giai đoạn này, anh đã học được rất nhiều và giúp anh tiến xa hơn trong công việc.

Tiếp đến là giai đoạn thứ 3, hiện tại, gu của anh là cà phê ngon có thể uống mỗi ngày. Anh bắt đầu tìm lại được vị giác của mình, biết đâu là cà phê mà mình muốn uống và đem lại cảm giác dễ chịu vào mỗi sáng thức dậy. Đương nhiên, nếu áp những tiêu chuẩn của một vị giám khảo để đánh giá những loại cà phê anh dùng hằng ngày, nó không có gì đặc biệt cả nhưng anh vẫn rất hài lòng khi có thể tự làm cà phê mỗi sáng.
 

  1. Anh có thể gợi ý những món ‘đồ chơi’ mà các bạn home barista vừa dấn thân vào con đường này nhất định phải có tại nhà không ạ? Vì sao anh chọn những món này?

Tiêu chí lớn nhất anh đặt ra khi pha cà phê mỗi ngày đó là làm trong 10 phút và đem lại sự thoải mái nên sẽ có 3 thứ anh gợi ý cho các bạn muốn bắt đầu tự pha tại nhà:

Đầu tiên sẽ là 1 chiếc máy xay tay vì nó sẽ giúp mọi người cảm nhận cà phê tốt hơn, đặc biệt là cà phê đặc sản. Tiếp theo, anh đặc biệt khuyên mọi người nên có 1 dụng cụ pha theo kiểu ‘stovetop’ như 9Barista vì nó đem lại cho anh sự trực quan mỗi khi làm cà phê. Điểm mà anh thích nhất ở 9Barista đó là chiếc ống khói của nó. Anh có thể ngửi thấy và cảm nhận được hơi nóng của cà phê mới làm một cách rất rõ ràng và nó tạo thêm cảm giác thú vị khi anh đem đi du lịch. Cứ thử tưởng tượng bản thân đang ở Đà Lạt hay sáng thức dậy trong 1 chiếc lều hoặc khách sạn, hơi ấm và mùi thơm từ ống khói của 9Barista sẽ tuyệt đến nhường nào! Cuối cùng, Aeropress hoặc Delter để pha được 1 ly cà phê nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng từng shot.
 

  1. Đối với những năm gần đây thì làn sóng dụng cụ cà phê dành cho home barista ngày càng đa dạng và ra mắt với tần suất nhanh hơn. Đi kèm với sự phát triển này, sẽ có nhiều sản phẩm chỉ được làm ra để ‘bắt trend' và không thật sự hỗ trợ những người yêu cà phê tăng trải nghiệm. Anh cảm thấy vấn đề này có làm cho các bạn gặp khó khăn trong việc chọn mua sản phẩm phù hợp không?

Đầu tiên, đối với tiêu chí làm cà phê hay bán dụng cụ thì mình phải cởi mở cho những ý kiến trái chiều, phải giúp mọi người tiếp cận với kiến thức và chia sẻ thông tin cùng nhau một cách lành mạnh và thoải mái. Theo anh, người tiêu dùng sẽ rất dễ dàng lựa chọn sản phẩm khi có một cộng đồng cởi mở chia sẻ cùng nhau nên quan trọng nhất vẫn là mọi người đóng góp ý kiến cá nhân. Chúng ta sẽ không bao giờ có dụng cụ hoàn hảo mà chỉ có dụng cụ phục vụ tốt nhất nhu cầu cá nhân của mình. Nếu nhiều người đóng góp ý kiến và chia giới hạn cũng như công năng của mỗi sản phẩm thì việc các bạn đưa ra quyết định sẽ rất dễ dàng.

Bên cạnh đó, anh nghĩ người dùng nên tránh những ‘cái bẫy' khi mua hàng ví dụ như mua quá nhiều dụng cụ không cần thiết. Anh nghĩ ai cũng ‘vướng' trường hợp đây, anh cũng vậy. Anh cũng mê và mua rất nhiều món để trải nghiệm tại nhà nhưng anh thật sự không dùng hết tất cả các dụng cụ mà chỉ chọn ra một số món phù hợp với gu hàng ngày thôi. Anh cũng thấy quá nhiều dụng cụ dẫn đến việc làm cà phê mất vui, làm mình phải suy nghĩ quá nhiều mỗi khi chọn lựa món nào để làm một ly cà phê.

Tuy vậy, anh vẫn khuyến khích các bạn cùng tìm hiểu và thử nghiệm các sản phẩm mới. Dù có đúng có sai hay quá nhiều ý kiến trái chiều, mọi người cũng sẽ có nhiều góc nhìn hơn trong cộng đồng.

Anh cũng khuyên mọi người nên mua hàng chính hãng và ủng hộ các nhà phân phối chính hãng như IDOCEAN. Nhờ những tổ chức như IDOCEAN, các bạn dễ dàng trải nghiệm trực tiếp hoặc tham gia các buổi workshop với chuyên gia nên mình sẽ hạn chế được thông tin sai lệch nhất có thể

 

  1. Theo anh thì 9B chỉ dành cho dân chuyên không? Anh cảm thấy chiếc máy này sẽ phù hợp cho những người như thế nào?

Như anh cũng đã chia sẻ trước đó, mọi người nên thử trải nghiệm stovetop, nó là một dạng sản phẩm rất hay và cá nhân anh cảm thấy 9Barista đem lại rất nhiều cung bậc về âm thanh, hương vị mỗi khi anh sử dụng. Anh cũng cam đoan 100% về tính khả dụng và độ bền bỉ của chiếc máy này, nó rất thích hợp cho home barista. Chỉ cần mọi người nắm được một số kỹ thuật cơ bản đảm bảo đúng kích thước xay, đúng định lượng sử dụng, lực nén vừa phải và nhiệt độ phù hợp, mọi người chắc chắn có được những shot espresso ngon và ổn định.
 

  1. Thông qua bài phỏng vấn này, anh có điều gì muốn nhắn gửi đến cộng đồng yêu cà phê không? (nhằm kết nối và động viên họ)

Anh hi vọng các bạn có thể ủng hộ nhà rang Việt Nam nhiều hơn. Đương nhiên là các nhà rang tại Việt Nam vẫn cần học hỏi thêm để cải thiện sai sót nhưng chỉ cần thêm thời gian và cơ hội, anh nghĩ họ có thể phát triển vượt bậc và sánh ngang với các nhà rang quốc tế. Mong rằng cộng đồng cà phê có thể có thêm cơ hội được gặp gỡ và chia sẻ để cùng nhau phát triển tốt hơn.


 

Viết bình luận của bạn